Dẫn Thiền – Hiểu Về Sự Thật
Tác giả: Thiền Sư U Ottamathara Sayadaw
Nguồn: https://theravada.vn
Chúng ta cần phải hành thiền để chỉ làm mà thôi, mà không có hiểu biết sai lầm hay dính mắc, chúng ta cần phải hiểu như thế và thực hành chỉ để làm mà thôi. Hãy giữ cho đầu và thân được thẳng, đừng để gục về phía trước, thư giãn toàn bộ thân và tâm, chánh niệm trên hơi thở bình thường. Nếu ai thấy khó chánh niệm trên hơi thở bình thường thì quý vị có thể chánh niệm trên đối tượng khác hiện rõ hơn. Nếu quý vị cảm thấy đau, có thể chánh niệm trên cái đau; nếu quý vị cảm thấy nóng, có thể chánh niệm trên cái nóng. Chúng ta cần phải nỗ lực để chánh niệm liên tục và có thể sử dụng đối tượng để chánh niệm một cách tự do.
Khi hành thiền, chúng ta phải thực hành rất nhiều hành động, chúng ta phải có khả năng thực hành các hành động đó và cũng phải cố gắng để chỉ làm mà thôi, không dính mắc và không có sự hiểu biết sai lầm. Chúng ta phải hiểu rằng mỗi hành động chỉ là hành động mà thôi, không có ai đang tạo ra hành động, không có cái gì đang tạo ra hành động, các hành động đó là sức mạnh của bản chất vô thường luôn luôn đổi mới hay những gì đang diễn ra hiện tại. Chúng ta phải hành thiền bằng cách làm những gì chúng ta nên làm và cố gắng xả ly khỏi tất cả hành động của chúng ta, đây là phương pháp chỉ để làm mà thôi. Thực hành theo cách này hay cách khác không khó để hiểu và thực hành theo con đường trung đạo, nhưng phương pháp chỉ làm mà thôi thì khó hiểu và khó theo. Chúng ta sẽ có khả năng làm như chúng ta nên làm. Nếu làm theo cách này hay cách khác thì chúng ta có khả năng theo cách này hay cách khác, nếu theo con đường trung đạo thì chúng ta có khả năng đi theo con đường đó.
Với sự hiểu biết đúng đắn này, quý vị cần tiếp tục hành trì theo con đường trung đạo. Có nhân thì sẽ có quả. Đó là lý do chúng ta cần phải tạo nhân, chúng ta cần phải theo con đường trung đạo cho tới khi quả xuất hiện. Thực hành theo con đường trung đạo là chỉ để làm mà thôi, đối diện với những khó khăn cũng chỉ để trải nghiệm mà thôi, biết về con đường trung đạo hay biết về sai hoặc đúng thì cũng chỉ để biết mà thôi. Chúng ta cần phải hiểu như thế và cần phải cố gắng có khả năng thực hành như thế. Đối với những thiền sinh không hiểu con đường trung đạo và không thực hành theo con đường trung đạo thì họ có thể thực hành theo cách mà họ có thể. Rồi họ phải cố gắng xả ly khỏi sự thực hành của mình và kinh nghiệm của mình bằng cách sử dụng sự hiểu biết đúng đắn. Theo phương pháp này hay phương pháp khác thì chỉ để làm mà thôi và theo con đường trung đạo cũng chỉ để làm mà thôi. Chúng ta thực hành như thế nào không quan trọng, chỉ để làm mà thôi mới thực sự quan trọng.
Chúng ta cần cố gắng thực hành với sự hiểu biết đúng, nếu có hiểu biết đúng sẽ dẫn đến xả ly. Nếu chú ý vào cái chúng ta đang làm, chúng ta làm như thế nào, chúng ta làm ở đâu hay chúng ta làm trong bao lâu là đang sử dụng sự hiểu biết sai lầm. Chúng ta cần chú trọng đến việc chánh niệm một cách liên tục vì có nhân thì có quả, hành động chánh niệm về sự thật hay về một trong các đối tượng là một trong các nhân. Chúng ta phải chánh niệm trên hành động hiện tại của tâm về chánh niệm, chúng ta có thể chánh niệm trên sự hiểu biết đúng hay một trong những đối tượng hiện rõ. Chúng ta cần phải cố gắng duy trì thực hành chánh niệm trong một thời gian dài. Chúng ta phải hiểu như thế và thực hành như thế.
Hãy giữ cho đầu và thân được thẳng, thư giãn toàn bộ thân và tâm. Tất cả nhân và quả chỉ để làm mà thôi, chỉ để trải nghiệm mà thôi, chỉ để sử dụng mà thôi và chỉ để biết mà thôi, không phải để dính mắc, không phải để chối bỏ. Chúng ta làm hết hành động này đến hành động khác, chúng ta cũng kinh nghiệm quả của hành động hết quả này đến quả khác. Bằng việc sử dụng sự hiểu biết đúng, chúng ta nên cố gắng chỉ làm mà thôi, chỉ kinh nghiệm mà thôi, chỉ sử dụng mà thôi và chỉ biết mà thôi.
Sự thật liên quan tới tất cả hành động, đồng thời liên quan tới tất cả kinh nghiệm tốt hay xấu. Chúng ta cần có khả năng để hiểu cái mà chúng ta không thể hiểu, chúng ta phải có khả năng thực hành cái mà chúng ta không thể thực hành. Nếu có sự dính mắc mạnh mẽ vào điều chúng ta hiểu và điều chúng ta có thể làm thì chúng ta không thể theo con đường trung đạo. Chúng ta cần có khả năng theo con đường trung đạo để xả ly khỏi phương pháp này hay phương pháp khác. Chúng ta cần phải hiểu điều chúng ta không thể hiểu, để có thể xả ly khỏi điều mà chúng ta hiểu, chúng ta cần phải làm cái mà chúng ta không thể làm để xả ly khỏi điều mà chúng ta có thể làm. Hiểu biết sai lầm và dính mắc khiến cho chúng ta làm những gì mà chúng ta có thể làm và chúng ta quen làm, còn sự hiểu biết đúng đắn và xả ly đang hướng dẫn cho chúng ta nên làm. Nếu lựa chọn sự hiểu biết sai lầm và dính mắc, chúng ta sẽ còn ở cách xa sự hiểu biết đúng đắn và sự xả ly, nhưng chúng ta tuân theo sự hiểu biết đúng đắn và sự xả ly thì sự hiểu biết sai lầm và dính mắc sẽ ở xa chúng ta.
Thiền sư Ottamathara
20/12/2014 – Thiền viện Phước Sơn , Việt Nam
Xin tri ân quý đạo hữu đã thực hiện bản dịch
Nguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara
——–o0o——–
Những bài khác của Thiền Sư U Ottamathara
- Sự Can Đảm
- Con Đường Trung Đạo Duy Nhất Để Giải Thoát Vĩnh Viễn Khỏi Mọi Căng Thẳng, Hiểu Biết Sai Lạc Và Bất Toại Nguyện
- Thoát Ra Khỏi Sự Hiểu Biết Sai Lầm
- Pháp Thoại Của Thiền Sư U.ottamathara
- Sức Mạnh Của Sự Xả Ly
- Nói Chuyện Với Thiền Sinh Việt Nam
- Tất Cả Chỉ Để Sử Dụng
- Đạo Lộ Tự Nhiên
- Sống Chánh Đạo
- Bản Chất Vô Ngã
- Đừng Tuân Theo Ham Muốn Của Bạn
- Hành Thiện Làm Hiển Lộ Sự Thật
- Xả Ly Khỏi Các Chấp Trước Trong Thiền Tập
- Hành Động Hiện Tại
- Một Số Câu Hỏi Trong Đời Sống Thường Nhật
- Huấn Luyện Cho Cuộc Đời
- Trí Tuệ Vô Giá
- Chỉ Có Pháp Hiện Tại – Tuệ Quán Chính Là Đây
- Đưa Ra Các Quyết Định Như Một Thiền Sinh
- Đối Trị Với Ham Muốn
- Xả Ly Khỏi Tâm Luyến Ái
- Dẫn Thiền – Hiểu Về Sự Thật
- Thiện Pháp Thỏa Mãn Mọi Nhu Cầu
- Sửa Đổi Những Tà Kiến Của Thế Gian
- Lời Khuyên Cho Các Bậc Cha Mẹ
- Sự Thực Hành Xả Ly Của Chính Tôi
- Thiện Tâm – Bất Thiện Tâm
- Tuyệt Vọng Vì Mất Đi Người Thân
- Nghiệp Tà Dâm
- Trình Pháp: Con Đường Đến Buông Bỏ
- Chánh Niệm Về Cái Gì? Xả Ly Khỏi Cái Chi?
- Hiểu Biết Đúng Và Hành Động Đúng
- Tự Nhiên Và Tạo Tác
- Từ Việc Dạy Con Bàn Về Hiểu Biết Đúng
- Hiểu Biết Đúng Về Tự Nhiên
- Trình Pháp – Tại Việt Nam
- Ngủ Nghỉ Bao Nhiêu Là Đủ?
- Con Đường Trung Đạo
- Trình Pháp: Dính Mắc Của Một Tu Nữ Mới
- Sự Thật Gốc
- Chỉ Hành Thiện Thôi Là Chưa Đủ
- Nắm Giữ – Căn Bệnh Nan Y
- Trình Pháp: Tâm Phán Xét
- Thực Hành Xả Ly Khỏi Ham Muốn Về Ăn Uống
- Sự Cống Hiến Và Niềm Tin Tôn Giáo
- Chánh Niệm & Xả Ly
- Chánh Kiến – Xả Ly Khi Hành Thiền Cùng Nhau
- Sự Quan Trọng Của Chánh Kiến – Xả Ly
- Hiểu Biết Đúng Khi Hành Thiền
- Các Bước Hành Thiền
- Bức Xúc Của Tình Nguyện Viên Tại Trung Tâm Thanlyin
- Dẫn Thiền Thời Pháp Sáng
- Trình Pháp: Ngã, Tham Vọng & Trở Ngại Lớn Nhất
- Nghệ Thuật Nhân Quả
- Dẫn Thiền Và Chia Sẻ
- Lời Dặn Dò Của Thiền Sư Ottamathara
- Thiện Pháp Tại Đảo Quốc Sư Tử Singapore