Trình Pháp – Tại Việt Nam
Tác giả: Thiền Sư U Ottamathara Sayadaw
Nguồn: https://theravada.vn
Khi thực hành phương pháp của thiền sư Mahashi cách đây 3 năm con thấy có một luồng khí di chuyển từ dưới chân lên đỉnh đầu, làm thế nào để sự thực hành được tốt hơn?
Theo thời gian mọi thứ luôn thay đổi, có những thứ thay đổi theo hướng tốt nhất, có những thứ thay đổi theo hướng tệ nhất; nhưng so với trước đây, hiện nay mọi thứ đã phát triển và tiến bộ hơn nhiều. Bây giờ, có nhiều thiền sư và nhiều phương pháp hơn, nếu cứ chấp chặt vào một con đường, bạn sẽ không thể mở rộng những con đường khác. Trước đây, mọi thứ diễn ra một cách từ từ, bây giờ mọi thứ thay đổi nhanh hơn, vì thế bạn không nên chối bỏ tình trạng thay đổi này. Bạn cần nỗ lực thay đổi những thứ mà bạn đang sử dụng, thay đổi phương pháp mà bạn đang nắm giữ, thay đổi đối tượng của sự hay biết (đề mục của sự quan sát). Chúng ta cần phải hay biết, quan sát chính mình, quan sát tâm mình thay vì quan sát hơi thở hay tập trung sự chú ý vào sự định tâm; chúng ta nên hay biết chính trạng thái tâm của mình ở giây phút hiện tại.
Hơi thở có thể liên quan đến đối tượng bên ngoài, hay biết về tâm mình đó là hướng vào nội tại. Vì thế, chúng ta cần thay đổi đối tượng, thay đổi đề mục, không chú trọng vào đối tượng bên ngoài mà cần tập trung vào đối tượng bên trong. Chúng ta luôn luôn sử dụng tâm mình, nhưng khi hay biết chánh niệm, chúng ta sẽ có năng lực biết được tâm mình đang sử dụng. Chính vì vậy, dù đang làm bất cứ điều gì, chúng ta cần sử dụng tâm ở giây phút hiện tại; do đó, tâm nên là đối tượng của sự hay biết. Và sự thực hành này là có thể và thật sự cần thiết. Trước đây, chúng ta không có nhiều sự lựa chọn, nhiều trung tâm dạy thiền, nhiều vị thầy, nhiều thiền sinh; bây giờ, chúng ta có nhiều người hành thiền hơn, nhiều vị thầy hơn. Do đó, nếu tiếp tục lựa chọn những cái cũ, những phương pháp cũ, chúng ta sẽ khó mà tăng trưởng; bằng việc thay đổi, chúng ta sẽ có thể tiến triển một cách nhanh chóng. Về phía mình, tôi đã và đang dạy về sự thật, đó là điều quan trọng nhất so với tất cả khía cạnh khác; vì thế, bạn cũng nên nỗ lực thực hành với sự thật. Những gì bạn thực hành trước đây chủ yếu thiền về định tâm, nó mất thời gian khá dài, dễ có khả năng hiểu sai. Vì thế, khi bạn có cơ hội gặp tôi, bạn nên học về cách hay biết sự thật từ tôi. Nếu tiếp tục thực hành, bạn có thể tìm được một vị thầy khác để tiếp tục học những điều mới.
Ở đây, chúng ta không có đủ thời gian để các vị thầy khác giảng giải; vì thế, trong ngày hôm nay, tôi chú trọng giảng dạy về sự thật. Đối tượng hay biết là về tâm, chúng ta cần nỗ lực học tập và thực hành. Phương pháp này phù hợp hơn cho những người hiện đại; bằng cách như thế, chúng ta sẽ được tự do khỏi những hiểu biết không đúng đắn và khỏi dính mắc. Bất kỳ những gì chúng ta làm đều có đối tượng hay biết như nhau, nhưng đối tượng hay biết ở bên ngoài không quan trọng, chính sự hay biết về tâm mình là quan trọng nhất. Vì vậy, chúng ta nên hay biết tâm mình ở giây phút hiện tại, hay biết, chánh niệm trên sự thật: chỉ để làm mà thôi, chỉ để biết mà thôi, chỉ để kinh nghiệm mà thôi, chỉ để sử dụng mà thôi. Nếu thật sự muốn thực hành, bạn hãy dành thời gian đến trung tâm Thabarwa TP.HCM, ở đó sẽ có những người thầy dạy thiền và nếu tiếp tục thực hành, bạn có thể hỏi họ; bằng cách đó, bạn có thể tiếp tục.
Thiền sư Ottamathara
Tháng 05/2018, Việt Nam
Xin cảm ơn quý đạo hữu đã thực hiện bản dịchNguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara
TRÌNH PHÁP – TẠI VIỆT NAM (2)
Kính thưa thiền sư, bà của con năm nay hơn 80 tuổi, tâm bà luôn có những suy nghĩ tiêu cực và nóng vội. Nguyên nhân do bà hay lưu tâm đến hai người con trai đã mất. Bây giờ, con có thể làm gì để giúp tâm của bà được bình yên? Và bản thân con cũng khá hấp tấp, khi làm việc gì cũng không tập trung bền bỉ, làm việc này nhưng nghĩ đến việc khác. Ví dụ lúc nãy ngồi nghe pháp mà tâm con lại nghĩ mình nên đặt câu hỏi gì. Vậy làm sao để con có được sự tập trung?
Thực chất, chính vô minh – không hiểu biết đúng đắn và tham ái – dính mắc là 2 nguyên nhân chính điều khiển mọi người, mọi thứ, mọi vật. Cho nên, bất kể điều gì chúng ta làm, chúng ta nhìn thấy, chúng ta suy nghĩ, tất cả cũng chỉ vì vô minh – hiểu biết không đúng đắn và tham ái hay còn gọi dính mắc. Do vô minh nên chúng ta cho rằng bản thân chúng ta là có thật và những gì chúng ta đang làm là đúng và có thật. Bên cạnh đó, do tiếp tục dính mắc vào sự hiểu biết không đúng đắn này nên chúng ta không thể thay đổi và lặp đi lặp lại mãi không bao giờ kết thúc. Nếu không hay biết và không nhận ra sự thiếu hiểu biết hoặc dính mắc của chính mình, chúng ta không thể nào thay đổi được tình huống, không thể nào thay đổi được quan kiến và hành động của chính mình. Cho nên, trong trường hợp của bạn và bà bạn, điều cần làm đó là hãy cố gắng làm việc phước thiện nhiều nhất có thể; đồng thời, hãy tìm hiểu về lý thuyết chánh niệm và xả ly để thực hành chánh niệm và xả ly nhiều nhất có thể. Bởi không có cách nào khác, tất cả chúng ta cần phải nhận thức được sự thiếu hiểu biết và dính mắc của mình. Để đối trị với chúng, chỉ có chánh niệm và xả ly mới có thể giúp chúng ta hiểu biết về sự vô minh về dính mắc của mình. Khi càng thấu tỏ sự thiếu hiểu biết và dính mắc của mình ở đâu, chúng ta ngày càng giảm thiểu vô minh và tham ái. Chính vì vậy, chúng ta cần phải thực hành chánh niệm hay biết và xả ly, đây chính là sự thực hành cốt yếu. Nếu không thể thực hành ở nhà hay ngoài xã hội, bạn hãy đến trung tâm Thabarwa; như vậy, bạn và bà bạn có thể tự thực hành và học hỏi thêm từ người khác. Bởi nếu cùng làm việc phước thiện với nhau, chúng ta sẽ được hỗ trợ bởi những người khác nữa, đây là cách hiệu quả nhất giúp bạn giải quyết vấn đề như thế này.
Mục đính chính của việc lưu trú tại trung tâm Thabarwa là để thay đổi mọi thứ từ trong tâm thức. Khi ở trung tâm tức bạn đang thay đổi không gian sống của mình, thay đổi những người mà bạn phải đối mặt và công việc đang làm, thay đổi việc ăn thức ăn không phải mình thích mà thọ dụng thực phẩm được người khác cúng dường. Cho nên, tất cả chúng ta cần phải thay đổi, nếu không dám thay đổi, chắc chắn cái tâm của chúng ta vẫn giữ nguyên như vậy; khi dám thay đổi, tâm của chúng ta sẽ thay đổi. Khi tâm thay đổi, chúng ta có thể ở bất kể nơi nào, thực hành với bất kỳ ai, ở với bất kỳ ai. Có rất nhiều người đã và đang ở trung tâm Thabarwa, cũng có nhiều người đã quay về cuộc sống xã hội, nhưng dù họ tiếp tục ở trung tâm hay trở lại xã hội, tâm của họ đã thay đổi trong một khoảng thời gian không quá dài. Cho nên, trong trường hợp của bạn và bà bạn, nếu có thể thực hành theo những lời tôi dạy thì bạn hãy thực hành. Nếu bà bạn chưa thể, bạn hãy tiên phong thực hành trước, sau đó bạn sẽ giảng giải lại cho bà của mình dựa trên chính trải nghiệm của mình.
Trong một tháng qua, con có tìm hiểu về thiền định và chút giáo lý Phật giáo, con nhận thấy tâm con đã thay đổi theo hướng tốt hơn, cảm thấy mình dễ hòa đồng hơn. Nhưng có điều, bà con hay quên và đôi khi không nhận thức được mọi việc, con suy nghĩ rằng có cách nào con làm việc thiện để tác ý và con nên tác ý thế nào để tâm bà con được bình an hơn?
Công việc của tôi cũng đã và đang dạy rất nhiều người lớn tuổi và người già trải qua nhiều năm rồi, một trong những việc khó làm nhất; đó là lý do tôi chú trọng chúng ta cần phải làm thiện pháp với người già và người lớn tuổi. Bởi đối với họ, rất khó để có thể tự thay đổi bản thân, nên những ai gần gũi và tiếp xúc họ cũng cần phải kiên nhẫn. Người lớn tuổi và những bệnh có xu hướng giữ mãi những thói quen của mình, vẫn bảo toàn y nguyên tập khí đến khi qua đời. Cho nên, những người trẻ và có sức khỏe như chúng ta hãy giúp họ nhận ra và dần thay đổi những thói quen cố hữu. Việc cố gắng thay đổi tư tưởng người lớn tuổi không mấy khả quan và không hiệu quả, cũng giống như việc cố gắng sửa một cái xe cũ, chúng ta sửa rồi lại phải sửa lại và rồi chúng ta lại phải sửa lại, và có lẽ quy trình này kéo dài vô tận. Thế nên, những người trẻ, những người còn khả năng hãy cố gắng thay đổi chính bản thân mình. Hãy làm nhiều việc phước thiện không chỉ cho bản thân mà trong trường hợp của bạn là cho bà của bạn, cho gia quyến và cho những người đã quá vãng.
Chính những việc phước thiện mới là tài sản thật sự của chúng ta, vì tài sản thật sự nên chúng ta mới có thể cho đi và san sẻ cho người khác. Nếu xét về tiền bạc, nhà cửa, bạn bè thì không phải là tài sản thật sự, nên chúng ta không có khả năng chia sẻ những thứ đó cho người khác. Do tài sản thật sự nên không ai có thể lấy khỏi chúng ta được, chính vì vậy cho nên nó an toàn. Tôi đã cố gắng dạy cho những người trẻ có thể làm được như thế, có thể hiểu được như thế, nhưng bởi còn trẻ nên mối quan tâm của họ là về học vấn, kinh doanh, gia đình riêng; thế nên khi về già, họ cũng phải đối diện những vấn đề mà người già đang phải đối diện. Vì vậy, khi còn trẻ, còn có khả năng, chúng ta cần phải thay đổi thói quen của mình, cố gắng gieo trồng thiện pháp nhiều nhất có thể, cố gắng làm những việc đúng đắn và tốt đẹp từ khi còn là trẻ con. Về phía mình, tôi đã bắt đầu làm thiện pháp từ năm 30 tuổi, không chỉ làm cho thiền sinh, tôi còn làm cho những người lớn tuổi, những người sức khỏe yếu, gia quyến và bạn bè của tôi. Khi thấy tôi làm như vậy, họ vô cùng hứng thú với tôi và lời dạy của tôi, và cũng hứng khởi với trung tâm Thabarwa; nhờ vậy, họ có cơ hội thay đổi để giải thoát và buông bỏ. Nếu những hành động hiện tại của chúng ta có thể thay đổi, chắc chắn cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi. Chính vì vậy, trong trường hợp của bạn, hãy làm việc phước thiện nhiều nhất có thể không chỉ cho bản thân của bạn mà còn cho bà của bạn.
Hôm nay, chúng ta đã cùng nhau đi khất thực trong khuôn viên ngôi trường này. Mục đích của việc đi khất thực là để giáo dục con người biết thêm một phương pháp gieo trồng phước thiện. Thực ra, tôi không muốn chỉ đi khất thực trong khuôn viên trường, bởi những người ở đây đã dành một ngày hành thiền và nghe pháp với nhau nên chúng ta đã thu hoạch được nhiều lợi ích. Nhưng đối với những người bên ngoài, họ không có cơ hội nghe pháp, hành thiền nên không gặt được những lợi ích như chúng ta; nên mục đích của tôi muốn đi bát ở những cái chợ và siêu thị gần khu vực này hơn là chỉ khất thực trong khuôn viên nhà trường. Khi làm việc phước thiện như vậy tức chúng ta đang thực hành việc cho đi, việc cúng dường đến chư tăng và tu nữ. Đây cũng là hình thức giáo dục và tôi muốn giáo dục cho mọi người có khả năng làm và nên làm, nếu có thể thực hành cho đi theo cách đó, khả năng buông bỏ của chúng ta sẽ ngày càng tăng trưởng và chúng ta có thể xả ly những ham muốn của chính mình.
Chúng tôi ở đây là những thiền sinh, chúng tôi thực hành thiền, chúng tôi có những người dạy về thiền, chia sẻ thiền và cùng làm việc phước thiện với nhau. Nếu có thể hỗ trợ cho chúng tôi, đó là cơ hội mà các bạn sẽ có năng lực làm giống như chúng tôi. Tức là khi chúng ta hỗ trợ cho người mà họ có khả năng làm điều gì đó, trong trường hợp này là những người có khả năng hành thiền, có khả năng dạy thiền, có khả năng làm phước thiện thì khi hỗ trợ cho họ, chúng ta sẽ có khả năng làm được như họ, cũng có khả năng dạy được như họ. Bởi đây là quy luật nhân và quả. Khi tôi dạy, không phải người nào cũng có thể hiểu và thực hành ngay, nếu chưa hiểu bạn có cơ hội thực hành ngay chính việc làm thiện pháp như thế này. Khi bạn càng làm những việc làm thiện pháp tương tự thế này, tầm hiểu biết của bạn sẽ ngày càng rõ ràng và sâu rộng hơn. Giả sử trong trường hợp khất thực, tôi cũng rất cố gắng xin phép để khất thực bên ngoài chứ không phải trong khuôn viên trường. Tôi muốn khất thực trên đường phố, trong các chợ, siêu thị nhưng chúng ta không có cơ hội này và mình chỉ có thể làm bên trong trường.
Chúng ta cũng cần hiểu rằng có những lúc muốn làm nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác; vì vậy, những người ở ngoài kia cũng không có cơ hội chứng kiến và làm những việc thiện pháp này và họ không học được cách thực hành như chúng ta ở đây. Nếu cố gắng làm với sự hiểu biết như vậy, tôi luôn luôn tạo ra các điều kiện để mọi người quen với việc thiện tháp, với các việc phước thiện khác nhau, làm phước thiện cho chư tang hay những cô tu nữ. Khi càng làm nhiều hơn, chúng ta sẽ tự động nhìn thấy lợi ích của những hành động đó. Những người bình thường ngoài kia họ có những công việc của mình, họ tập trung làm việc vì tiền hoặc làm kinh doanh nên họ phải chịu đựng những tình cảnh gian nan, đau khổ đến từ chính sự trải nghiệm cá nhân. Tương tự, khi làm phước thiện, chúng ta sẽ có cơ hội trải nghiệm thực tế và thấy được lợi ích của việc làm phước thiện; nên trong lời dạy của mình, tôi khuyến khích và chú trọng mọi người làm thiện pháp nhiều nhất có thể. Tôi động viên mọi người làm nhiều việc phước thiện khác nhau, ví như việc khất thực ngày hôm nay. Tôi muốn giới thiệu đến mọi người những cách thực hành nhiều hơn, làm những công việc phước thiện cho chính mình và cho những người đang ở xã hội ngoài kia. Nếu không thể giúp được cho ai đó thì ít nhất chúng ta cũng đang làm cho chính mình; cũng giống như bạn, nếu không thể làm cho bà của bạn, bạn có thể làm cho chính mình. Và chúng ta có thể làm những việc phước thiện khác nhau bằng nhiều cách khác nhau để tạo ra phước, để tạo ra việc thiện.
Thiền sư Ottamathara
Tháng 05/2018, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Xin tri ân quý đạo hữu đã thực hiện bản dịchNguồn: Facebook Thiền sư Ottamathara
——–o0o——–
Những bài khác của Thiền Sư U Ottamathara
- Sự Can Đảm
- Con Đường Trung Đạo Duy Nhất Để Giải Thoát Vĩnh Viễn Khỏi Mọi Căng Thẳng, Hiểu Biết Sai Lạc Và Bất Toại Nguyện
- Thoát Ra Khỏi Sự Hiểu Biết Sai Lầm
- Pháp Thoại Của Thiền Sư U.ottamathara
- Sức Mạnh Của Sự Xả Ly
- Nói Chuyện Với Thiền Sinh Việt Nam
- Tất Cả Chỉ Để Sử Dụng
- Đạo Lộ Tự Nhiên
- Sống Chánh Đạo
- Bản Chất Vô Ngã
- Đừng Tuân Theo Ham Muốn Của Bạn
- Hành Thiện Làm Hiển Lộ Sự Thật
- Xả Ly Khỏi Các Chấp Trước Trong Thiền Tập
- Hành Động Hiện Tại
- Một Số Câu Hỏi Trong Đời Sống Thường Nhật
- Huấn Luyện Cho Cuộc Đời
- Trí Tuệ Vô Giá
- Chỉ Có Pháp Hiện Tại – Tuệ Quán Chính Là Đây
- Đưa Ra Các Quyết Định Như Một Thiền Sinh
- Đối Trị Với Ham Muốn
- Xả Ly Khỏi Tâm Luyến Ái
- Dẫn Thiền – Hiểu Về Sự Thật
- Thiện Pháp Thỏa Mãn Mọi Nhu Cầu
- Sửa Đổi Những Tà Kiến Của Thế Gian
- Lời Khuyên Cho Các Bậc Cha Mẹ
- Sự Thực Hành Xả Ly Của Chính Tôi
- Thiện Tâm – Bất Thiện Tâm
- Tuyệt Vọng Vì Mất Đi Người Thân
- Nghiệp Tà Dâm
- Trình Pháp: Con Đường Đến Buông Bỏ
- Chánh Niệm Về Cái Gì? Xả Ly Khỏi Cái Chi?
- Hiểu Biết Đúng Và Hành Động Đúng
- Tự Nhiên Và Tạo Tác
- Từ Việc Dạy Con Bàn Về Hiểu Biết Đúng
- Hiểu Biết Đúng Về Tự Nhiên
- Trình Pháp – Tại Việt Nam
- Ngủ Nghỉ Bao Nhiêu Là Đủ?
- Con Đường Trung Đạo
- Trình Pháp: Dính Mắc Của Một Tu Nữ Mới
- Sự Thật Gốc
- Chỉ Hành Thiện Thôi Là Chưa Đủ
- Nắm Giữ – Căn Bệnh Nan Y
- Trình Pháp: Tâm Phán Xét
- Thực Hành Xả Ly Khỏi Ham Muốn Về Ăn Uống
- Sự Cống Hiến Và Niềm Tin Tôn Giáo
- Chánh Niệm & Xả Ly
- Chánh Kiến – Xả Ly Khi Hành Thiền Cùng Nhau
- Sự Quan Trọng Của Chánh Kiến – Xả Ly
- Hiểu Biết Đúng Khi Hành Thiền
- Các Bước Hành Thiền
- Bức Xúc Của Tình Nguyện Viên Tại Trung Tâm Thanlyin
- Dẫn Thiền Thời Pháp Sáng
- Trình Pháp: Ngã, Tham Vọng & Trở Ngại Lớn Nhất
- Nghệ Thuật Nhân Quả
- Dẫn Thiền Và Chia Sẻ
- Lời Dặn Dò Của Thiền Sư Ottamathara
- Thiện Pháp Tại Đảo Quốc Sư Tử Singapore