Giáo viên đang lạm dụng giao bài tập cho học sinh qua Zalo?
Là người mẹ có hai con đang học THCS và Tiểu học, một ngày trung bình tôi nhận không dưới 20 tin nhắn từ các nhóm Zalo chung của giáo viên và phụ huynh. Ngoài việc bị làm mất tập trung trong công việc, tôi cảm thấy rất khó chịu khi hàng ngày phải làm cầu nối giữa cô giáo và con khi cô giao bài tập và nhắc nhở công việc ở lớp.
Tôi có một con trai đang học lớp 7 và một con gái học lớp 3. Riêng con trai tôi, vì đã học ở cấp 2, có nhiều môn học với giáo viên dạy khác nhau, nên tôi phải tham gia tối thiểu 3 nhóm Zalo của cô giáo dạy toán (đồng thời là cô giáo chủ nhiệm lớp), cô giáo dạy văn, và cô giáo dạy tiếng Anh. Với những trường hợp khác, nếu cô giáo chủ nhiệm không đồng thời là giao viên của ba bộ môn chính ở trên, phụ Huynh sẽ phải tham gia ít nhất 4 nhóm Zalo chung của các giáo viên và phụ huynh, thậm chí còn có thêm nhóm riêng của giữa các phụ huynh, nhóm các lớp học thêm. Trường hợp của con gái tôi thì khá hơn vì tôi chỉ phải tham gia 2 nhóm Zalo, gồm nhóm với giáo viên và phụ huynh và nhóm của các phụ huynh.

Một hiện tượng vô cùng phổ biến hiện nay là giáo viên gửi bài tập, nhắc nhở học sinh làm bài tập trong sách thông qua nhóm Zalo cho phụ huynh. Làm theo cách này thuận tiện cho giáo viên, nhưng đó là cách đùn đẩy trách nhiệm cho bố mẹ không hợp lý và gây ra rất nhiều vấn đề.
Thứ nhất, phụ huynh không thể thông báo thông tin đó cho con ngay và rất dễ quên khi hết ngày làm việc mới về nhà gặp con. Nếu con không làm bài tập như đã được giao, con sẽ bị cô giáo trách, phạt và ảnh hưởng đến việc học tập của con.
Thứ hai, những bài tập cô giáo giao cần phải in ra giấy để các con làm. Gia đình tôi phải sắm riêng máy tính và một máy in để làm việc này. Nhưng với nhiều gia đình chưa có điều kiện, làm sao phụ huynh có thể in cho con bài tập được.
Thứ ba, hầu hết các bậc phụ huynh đều đang đau đầu quản lý con cái sử dụng các thiết bị điện tử, như điện thoại, máy tính vì không thể kiểm soát một cách hiệu quả. Cách làm hiện nay của giáo viên đang vô tình khuyến khích các cháu sử dụng nhiều hơn các thiết bị này. Thực tế, tôi cũng phải nhiều lần đưa cho con sử dụng điện thoại hay máy tính để làm bài tập. Những lần đó con tôi đều sử dụng thiết bị cho cả mục đích khác, rất khó tập trung.
Thứ tư, với những người đang có công việc bận rộn, việc thường xuyên nhận thông báo có tin nhắn tới rất phiền và khó chịu. Nếu tắt chức năng thông báo, thì phụ huynh có thể sẽ quên mất việc nhắc nhở con học tập.
Tôi cho rằng sử dụng công nghệ để hỗ trợ và tạo thuận lợi trong công việc và cuộc sống là cần thiết. Nhưng, lạm dụng giao bài tập cho học sinh bằng cách gửi tin nhắn cho phụ huynh như đa số giáo viên hiện nay đang làm là đùn đẩy trách nhiệm và tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh. Thầy cô, nhà trường và cơ quan quản lý giáo dục cần sớm có biện pháp giải quyết triệt để vấn đề này.
By Minh Tuệ